Sunday, October 27, 2013

Samsung S5360 (Galaxy Y) no light Tested and Done


ito po sya pag receive ko...kung titingnan po off ang unit pero naka on po ito...




history:
ayon sa costumer bigla lang daw po nawala ang light,naglalaro lang po daw siya ng
(fruit ninja) sa cp niya tapos bigla nalang daw nawala ang light...akala daw niya dead ang cp niya pero nung may tumawag nag-ring daw...nung tinutukan daw niya ng flashlight dun niya nakita na light lang pala daw ang nawala pero may display pa daw...

actions taken:

1st step:
basics po muna...check kung na-basa po ba...pag-check ko negative naman po,malinis naman po ang board...

2nd step:
change good lcd...but still no luck parin po...

3rd step:
brush at nilinis ko po ang connector ng lcd but still no luck...

4th step:
find light components at tingnan kung may sunog bang mga pyesa...so far negative po...

5th step:
nagdecide na po ako ihardware ang unit...hinanap ko po ang mga light components then replace...isang pyesa lang po ang pinalitan ko




6th and final step:
assemble and power on ang unit...


No comments:

Post a Comment